Vụ máy bay mất tích: Malaysia lúng túng

Thứ năm, 13/03/2014 10:55

(Cadn.com.vn) - Đã có những thông tin trái chiều về hướng đi của máy bay Malaysia bị mất tích khiến vụ việc càng thêm bí ẩn.

Đã hơn 5 ngày trôi qua kể từ khi máy bay Boeing 777 mang số hiệu  MH370 của Malaysia Airline mất tích bí ẩn trên biển Đông khi đang trên đường đến Bắc Kinh. Vụ việc càng thêm bế tắc khi chính quyền Kuala Lumpur hôm 12-3 thừa nhận không biết hướng đi của chuyến bay định mệnh chở 239 người này trước khi nó biến mất.

Đoàn Trung Quốc gặp gỡ các quan chức Malaysia tại Khách sạn Sepang ở Malaysia
bàn cách giải quyết vụ việc máy bay mất tích. Ảnh: Reuters

THÔNG TIN MÂU THUẪN

AP dẫn lời Tư lệnh lực lượng không quân Malaysia, tướng Rodzali Daud khẳng định, máy bay mất tích có thể cố gắng đổi hướng trước khi biến mất khỏi màn hình radar, nhưng bác tin nói rằng, máy bay chở 239 người này đi đến eo biển Malacca.

“Chúng tôi không loại trừ khả năng máy bay MH370 đổi hướng trước khi mất liên lạc, song không có bằng chứng gì cho thấy nó đi đến Eo biển Malacca, cách rất xa lộ trình bay dự kiến”, tướng Daud cho biết. Ông Daud cũng bác tin truyền thông Malaysia dẫn lời ông nói rằng, lần cuối cùng radar phát hiện được chiếc máy bay bị mất tích kể trên là ở eo biển Malacca, một tuyến đường hàng hải bận rộn phía Tây Malaysia. Vị tướng này cũng từ chối xác nhận những báo cáo và thông tin khác về số phận máy bay này.

Nhưng một số quan chức Malaysia tỏ ý nghi ngờ về khả năng đổi hướng này. New York Times dẫn lời Phát ngôn viên văn phòng Thủ tướng Malaysia Tengku Ahmad, nói rằng, ông cùng xác nhận với các quan chức quân sự cấp cao, những người nói với ông, không có bằng chứng cho thấy máy bay đổi hướng đến eo biển Malacca mà duy nhất khả năng nó có thể đã cố gắng quay trở lại đất liền.

Cơ quan hàng không dân dụng và quân đội Malaysia cũng cho rằng, máy bay có thể quay trở lại đất liền từ vị trí được biết đến cuối cùng là giữa Malaysia và Việt Nam, có thể là xa hơn đến eo biển Malacca. Làm thế nào mà việc máy bay có thể quay đầu lại song không được phát hiện rõ ràng vẫn còn là một bí ẩn, đặt ra câu hỏi liệu hệ thống điện, bao gồm cả transponders (hệ thống nhận và phát tín hiệu lại) có bị hư hỏng hoặc bị tắt. Và nếu giả thuyết này là đúng, rõ ràng, máy bay có thể gặp một sự cố rất nghiêm trọng.

Những tuyên bố này tiếp tục khuấy đảo những thông tin mâu thuẫn về điểm máy bay Boeing 777 xuất hiện cuối cùng trước khi gặp nạn, khiến vụ việc càng thêm bí ẩn.

CHƯA TÌM THẤY DẤU VẾT GÌ

Cả máy bay Boeing 777 cùng Hãng hàng không Malaysia Airlines đều nằm trong danh sách an toàn tuyệt vời. Vì thế, cho đến khi đống đổ nát hoặc các mảnh vỡ được tìm thấy và được kiểm tra, sẽ rất khó để nói liệu đã có chuyện gì xảy ra.

Việc tìm kiếm máy bay mất tích được bắt đầu từ vị trí được Kuala Lumpur báo cáo là trên vùng biển Đông giữa Malaysia và Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay, chiến dịch tìm kiếm quốc tế quy mô lớn mở rộng đến cả biển Andaman, cách khu vực tìm kiếm ban đầu hàng trăm ki-lô-mét về phía Tây Bắc. Nhật Bản cũng chính thức vào cuộc tham gia công tác cứu hộ, tìm kiếm khi điều 4 máy bay của Lực lượng phòng vệ (SDF) đến biển Đông. Một đội tiền trạm gồm 8 thành viên, trong đó có các sĩ quan của SDF, sẽ lên đường tới Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur theo đề nghị hợp tác của chính phủ Malaysia. Trung Quốc cũng điều thêm máy bay quân sự thứ 3 để hỗ trợ tìm kiếm.

Tuy nhiên, vẫn chưa phát hiện được vật thể nổi hay bất kỳ dấu vết khả nghi nào, càng khiến thân nhân của những hành khách trên máy bay mất tích cạn dần những tia hy vọng mong manh.

Khả Anh